1001 CHUYỆN (44)
1001 Chuyện
Xem Mục 1001 Chuyện
– Bà con chộn rộn với artifticial intelligence, AI và cả e ngại nữa, mình có nên lo không ?
– Cưng thì sao ?
– Em ba phải, ai sao em vậy ! mà nó có đáng sợ không ?
– Nay thử nhìn kỹ xem tính chất của AI, nó dựa vào kiến thức - là quá khứ, là những gì biết được từ xưa tới nay - để làm việc, và dụng cụ chính của nó là trí năng con người áp dụng vào cõi vật chất. Cỏn việc làm của ai học hỏi MTTL là bước vào cõi tinh thần, phát triển mình về mặt ấy, như thế môi trường hoạt động khác hẳn nhau, mình nên biết để sử dụng AI đúng chỗ, hiểu ưu điểm cùng giới hạn của nó.
Cưng cần thấy sự phân biệt rõ ràng giữa hoạt động của cái trí, và của phần tinh thần con người. Kiến thức truyền được, nhưng kinh nghiệm tâm linh thì không mà cưng phải tự mình chứng đắc, hay cảm xúc khi nghe nhạc, hát quốc ca sẽ tự phát xuất trong lòng mà AI không thể tả, vì cám xúc ấy là sự sống linh hoạt khác với kiến thức chết.
Trí năng chỉ hữu hiệu ở ba cõi thấp mà cưng không thể dùng nó để mong đi vào những cõi cao hơn. Muốn làm vậy người ta phải dùng những quan năng tinh thần như trực giác, tình thương thiêng liêng. Nói thêm thì sự sống thiêng liêng có đặc tính là ‘trở thành’. Sự trở thành diễn ra như sau:
● Cuộc đời của người đi trên đường Đạo thì không ngừng tiếp nhận hiểu biết mới, điều phải được chuyển hóa thành minh triết thực tế,
● Sự kiện huyền bí được dùng một cách thông minh trong đời phụng sự của họ, và
● Có thêm tâm thức mới, hay có tâm thức bao trùm hơn.
Hai điều sau phải trở thành kinh nghiệm vả thể hiện bình thường, khi đó chúng trở thành nền tảng cho sự mở rộng thêm hơn. Mục tiêu của nó là:
– Minh triết,
– Phát triển sự nhậy cảm tinh thần, và
– Mở rộng tâm thức.
cho người ta đạt tới thiêng liêng, và sự mở mang làm họ nhận ra Thực Tại, rằng họ LÀ. Họ chủ ý dùng những gì đã học được, nắm bắt và có được vào chuyện phụng sự hay việc làm của mình. Sự sáng tuôn tràn vào làm:
● Sáng tỏ sự việc
● Cho hiểu biết,
● Khơi dậy trực giác.
Và các năng lực mới của bất cứ thời đại nào mà nhân loại cần, để bước ra khỏi mức hiện giờ tương đối còn tối tăm, tiến vào phần tinh thần lớn lao hơn. Như vậy sự việc có đặc tính của chánh đạo là mở rộng, bao trùm, và nâng cao. So sánh các tính chất này với AI chỉ thuần trong ba cõi thấp thì cưng thấy rõ sự khác biệt.
– Phụng sự là quảng bá Theosophy phải không ? Em thích MTTL, nó thỏa mãn tâm hồn em, nhưng đem Chân nhân. phàm nhân và triết lý của TTH ra nói chuyện với bà con thì có nên không ? Thấy trước là không mấy ai chịu nghe, càng đừng mong có sự chấp nhận, vậy làm sao để trình bầy MTTL ?
– Nhìn rộng ra thì quảng bá Theosophy là một cách phụng sự, và phương pháp khi xưa quả là nói pháp, mang nặng tính cách tôn giáo và lý thuyết, còn phần thực hành thì được hiểu là làm từ thiện. Dầu vậy, nghĩ kỹ lại đi, cuộc sống đâu phải chỉ có mặt vật chất để cứu trợ, và mặt tinh thần để nói triết lý. Trong cuộc sống ngoài tôn giáo còn có chính trị, kinh tế, khoa học, nghệ thuật v.v., nghĩa là có Thiên Cơ và bẩy cung, hay bẩy đường lối để thực hiện nó.
Trong thời đại mới, người chí nguyện sẽ không nhắm vào việc làm từ thiện thuần túy, nó sẽ là động lực mà không phải là mục tiêu cho họ. Đặc tính lớn của họ là ý nhân bản rộng rãi và nhất quyết làm việc lợi ích cho con người. Họ không dồn hết sức mình để làm việc cứu giúp, hỗ trợ, mà nhìn nhận là mọi sinh hoạt của con người là việc phải làm lúc này, nhưng sự thúc đẩy chính không phải là thành công trong thương nghiệp hay tham vọng cá nhân, mà là nỗ lực trợ giúp nhân loại như là một khối chung, với viễn ảnh về lâu về dài.
Tinh thần nhân bản này đánh dấu sự thay đổi hướng suy nghĩ của con người, và đó là giá trị lớn lao của nó. Giai đoạn ấy tuy sẽ thoáng qua, nhưng nó đặt nền móng cho một thế giới mới sẽ đến sau này, sinh ra từ các thí nghiệm mà con người đang làm. Người chí nguyện có thể không biết gì về việc tinh thần, trừ sự nhận biết là họ thương yêu đồng loại, và tình thương này sẽ chi phối những gì họ làm, và thúc đẩy nỗ lực của họ,
Họ chỉ bận rộn, hăng hái làm việc của đời họ, theo một ngành riêng của mình, làm việc chung với những người cùng chí hướng, mang lại thay đổi trong ngành, để khiến các nguyên lý được nâng lên một mức cao hơn. Làm vậy sẽ ảnh hưởng rộng rãi tâm thức con người. Đó là những người biểu lộ mạnh mẽ cung của họ, ý thức chuyện phải làm, có động lực manh mẽ sinh ra từ linh hồn, do linh hồn đáp ứng với ấn tượng từ Ashram, nhưng não bộ họ không nhận biết gì và họ cũng chẳng màng biết đến làm chi.
– Tức là không có cần trình bầy về các Chân Sư, Thiên Đoàn ?
– Nó sẽ có nhưng không là việc chính yếu lúc này.
– Vậy điều gì chính yếu hiện nay ?
– Dễ mà, là sự liên hệ đúng đắn giữa người với nhau, hay ‘Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân’, tức điều gì không muốn cho mình thì đừng làm cho người. Tự nó là một ý niệm thiêng liêng, và không cần hiểu biết gì khác để làm mạnh thêm. Một phần hiệu quả của người chí nguyện nằm ở việc họ không quan tâm đến chuyện tiếp xúc với linh hồn, hay Ashram, Chân Sư. Họ chỉ thấy phần việc phải làm, tâm hồn hướng về đồng loại còn tâm trí bận rộn với phương pháp, kỹ thuật, việc thực hành.
Giai đoạn hiện thời vừa khó khăn nhiều, mà cũng rất thú vị, với tâm thức của người chí nguyện có những đặc điểm sau:
1. Họ không có sự thúc đẩy nào muốn trình bầy Thiên Đoàn hay Ashram cho thế giới bên ngoài. Nếu có thì đấy hoàn toàn là chuyện phụ trong tâm thức họ. Sự tốt đẹp và tương lai tinh thần vững bền cho nhân loại là đích nhắm chính trong đời họ.
2. Họ có tầm nhìn thuần túy nhân bản. Họ làm việc cho trọn nhân loại, và tuy biết đó là thuận theo lẽ Trời và tuy có thể biết mình được liên kết với Thiên Đoàn, chủ đích đời họ hoàn toàn hướng về việc cải thiện nhân loại. Thái độ ấy làm họ giống Chân Sư hơn, các ngài làm việc để thực hiện Thiên Cơ cho mọi sinh linh trong ba cõi.
3. Người chí nguyện sống, nói và chỉ dạy theo đường lối mới về mối liên hệ đúng đắn giữa người với nhau.
– Thế, khi nào thì nên trình bầy về Thiên Đoàn, Chân Sư?
– Cách trình bầy trong quá khứ của nhiều tổ chức nói chung và hội Theosophy nói riêng đã khiến các nơi này thành trò cười cho xã hội, và khiến các ý niệm thiêng liêng mà mình quý chuộng bị chê bai, nên trong thời đại mới người ta cần thay đổi phương pháp nếu có niềm tin chân thực, và thật lòng mong ước cho nhân loại. Do đó thông tin về Thiên Đoàn cần được đưa ra theo những cách sau:
● Cần đặt nhấn mạnh về sự tiến hóa của con người, với chú ý đặc biệt về mục tiêu và sự toàn thiện. Đây không phải là toàn thiện lý tưởng của nhà thần bí, mà là sự làm chủ của tinh thần bên trong đối với dụng cụ bên ngoài là phàm nhân với ba thể. Thành phần của con người nên ngày càng giảng dạy nhiều hơn.
● Sự liên hệ của linh hồn với Đại Hồn, hay cái Ngã với Đại Ngã, và với mọi linh hồn khác cũng cần được dạy, và cùng với nó là sự nhìn nhận rằng nước Trời chỉ giản dị là cảnh Chân nhân làm chủ người trên trần trong đời sống hằng ngày.
● Khi có sự nhìn nhận mối liên hệ giữa Chân nhân và phàm nhân thì người ta dễ dàng suy ra việc có Thiên Đoàn, sự hiện hữu của Thiên Đoàn là chuyện bình thường được nhấn mạnh. Người ta sẽ nhận ra sự kiện là nước Trời luôn có đó mà không được nhận biết, chỉ vì tương đối có ít người biểu lộ tính chất của nó dưới trần.
● Như thế dần dần ý tưởng hay ý niệm về sự hiện hữu của các Chân Sư trong xác thân được chấp nhận.
● Cũng có nhấn mạnh ngày càng nhiều về Thiên Cơ được thể hiện. Con người thấy rằng từ thế kỷ này sang thế kỷ kia, lịch sử hợp lại thành một câu chuyện toàn vẹn về sự biểu lộ các đặc tính thiêng liêng.
Việc trình bầy cuộc tiến hóa của con người - tức việc tăng trưởng đều đặn thiên tính, và sự biểu lộ những quyền năng thiêng liêng nơi con người - sẽ đảo ngược lại hình ảnh một Thiên Đoàn hoang đường, mộng mị mà nhiều tổ chức bí truyền đã trưng ra. Đề tài sẽ được nói theo cách hữu lý và chấp nhận được. Hệ quả lối nói sai lạc khi xưa đã làm trì trệ lớn lao việc cần làm, nhưng trong tương lai người ta sẽ chấp nhận mau lẹ điều chi hợp lý, có nguồn gốc trong quá khứ, có thể được chứng minh trong lịch sử, và tượng trưng cho hy vọng mai sau.
– Mà làm sao ý niệm về đức Chúa - nói theo Theosophy - có thể được tín đồ Thiên Chúa giáo chấp thuận ?
– Rất có thể là thoạt tiên tín đồ sẽ bác bỏ phần lý thuyết về đức Chúa mà Theosophy đưa ra, nhưng họ sẽ thấy là càng lúc càng khó làm cho khối người thông minh biết suy nghĩ, chấp nhận lý thuyết về đấng tối cao và đức Chúa mà giáo hội đưa ra từ xưa đến giờ. Ngược lại khối quần chúng thông minh có thể và sẽ chấp nhận hình ảnh hợp lý về đức Chúa được trình bầy theo MTTL.
Họ sẽ chấp nhận dễ dàng sự hòa đồng của các tôn giáo, khi biết được mối liên hệ giữa đức Chúa và đức Phật (một trong các liên hệ đó là khi đức Phật nhập Niết Bàn và để lại các thể của ngài, thì đức Chúa dùng các thể ấy để làm việc). Khi ấy, ý nói rằng đức Chúa là ‘con một của Chúa Trời’, gạt bỏ tất cả những con khác của Thượng Đế, sẽ phai mờ dần, vì nay người ta biết là trong lịch sử đã có nhiều nhân vật hướng dẫn nhân loại trên đường khai mở thiên tính, và dẫn họ tới gần Thượng Đế, hay cội nguồn hơn.
– Khi trình bầy Theosophy, điều nào cần được nhấn mạnh hở Bo ? Điều thường nói chính yếu là hai luật luân hồi, nhân quả, nhưng MTTL còn có nhiều chỉ dạy khác.
– Luật luân hồi, nhân quả được nói tới vì phương tây cần biết. Trước khi Theosophy được đưa ra cho các người ở phương tây qua Hội, hai luật ấy không được biết nhiều; chỉ sau khi Hội hoạt động thì minh triết đông phương mới được lan truyền rộng rãi và mạnh mẽ ở Âu tây, và tới nay thì hai ý niệm luân hồi, nhân quả không còn xa lạ cho đa số người ở đó. Tuy nhiên, đúng là có những ý niệm khác của MTTL mà người ta cũng cần biết như luật tiến hóa, cuộc tiến hóa, đường Đạo v.v, trong đó quan trọng nhất có lẽ là hiểu biết về Thiên Cơ.
– Tại sao vậy ?
– Cưng không thấy sao, đây là lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại Thiên Cơ được trưng ra một cách mạch lạc, sáng sủa, ai cũng có thể hiểu được, thay vì bí ẩn như từ xưa tới nay…
– Thiên Cơ bất khả lậu ! mà nó có ích gì cho con người ?
– Ấy là điều mà nhân loại cần lúc này, cần ý thức rằng có một Thiên Cơ đang được thể hiện rõ ràng qua những gì đang xẩy ra trên thế giới, và tất cả những gì đã có trong quá khứ của con người hay lúc gần đây, thì thực sự nằm trongThiên Cơ ấy. Lẽ tự nhiên nếu có một Thiên Cơ như vậy thì phải có những Vị đặt ra nó, và lo cho nó được thực hiện tốt đẹp.
Có những cách nhìn khác nhau về Thiên Cơ. Với người trung bình chú tâm đến hạnh phúc cõi trần, Thiên Cơ là điều chi vui vẻ và làm cho đời sống sống vật chất được dễ dàng hơn.Với Thiên Đoàn, Thiên Cơ chỉ các sắp đặt hay hoàn cảnh sẽ nâng và mở rộng tâm thức của nhân loại, do đó cho phép con người tự khám phá cho mình các giá trị tinh thần, và tự mình có những thay đổi cần thiết, và như vậy chuyện sinh ra những cải thiện cần có cho môi trường đi theo với ý thức tinh thần khai mở.
Đây là diễn trình chậm, cần nhiều thời gian vì nó đòi hỏi có ý thức cá nhân từ bên trong phát ra ngoài, mà không phải là một sự áp đặt các nguyên tắc từ ngoài vào trong, cái sau là cách mà các nước độc tài áp dụng. Chính sách độc tài ép buộc mọi người tin vào cùng những điều về chính trị, kinh tế, xã hội, làm ngơ các giá trị tinh thần, đặt quốc gia vào vị trí trung tâm thay cho tinh thần thiêng liêng, là nơi có thể tìm thấy thực tại tinh thần.
Phương pháp của Thiên Đoàn là làm việc qua cá nhân và qua nhóm, để sinh ra sự nhận biết tinh thần tràn lan mà người ở khắp nơi chấp nhận, là sự thực về chính phủ bên trong của địa cầu, và cùng nhau làm việc để tạo nên thế giới tinh thần, hay Thiên Cơ, được thể hiện trên trần mà không phải là vào một tương lai xa xôi, hay cõi Trời mơ hồ nào. Ý này sẽ khiến người chí nguyện, ai muốn phụng sự cho sự tốt lành của nhân loại và dưới sự dẫn dắt của Thiên Đoàn, thấy phấn chấn, can đảm hơn.
Các Chân Sư làm việc theo Thiên Cơ, giữa những khó khăn của thời đại như chiến tranh, kinh tế bất ổn, mà thí dụ là hai trận thế chiến của thế kỷ trước, điều cần biết là những điều này đã xẩy ra do lòng ích kỷ của con người. Ngày nay, Thiên Cơ là điều sẽ bắc cầu từ quá khứ ích kỷ, vật chất, bất mãn đó sang tương lai với các giá trị tinh thần sẽ thế chỗ. Dấu hiệu bảo đảm cho việc này là trí thông minh phát triển của con người khắp nơi, tranh đấu mù quáng cho tự do và thông cảm, và hằng nhận được sự bảo đảm và hiểu biết ở nội tâm, cùng sự trợ giúp của Vị luôn làm việc để tạo tình trạng và cảnh huống, sao cho con người có thể đạt tới sự thể hiện thiêng liêng.
Mọi sự áp đặt ý tưởng lên con người là điều xấu và phải được loại bỏ, dù trong bất cứ địa hạt nào nên mình cần hiểu nó theo nghĩa rộng …
– Là làm sao ?
– Là không giới hạn chỉ vào một địa hạt nào như chính trị hay tôn giáo, là hai thí dụ hay thấy nhất. Nhìn kỹ đi, sự độc tài không phải chỉ có điều các nước theo chế độ CS, mà còn thấy trong ở các nước tự do trong nghệ thuật, văn học, nói chung là những gì liên quan đến tư tưởng. Chẳng hạn như khuynh hướng chỉ chấp nhận trường phái tư tưởng này và gạt bỏ trường phái khác. Hồi thế kỷ 19 lối vẽ ấn tượng Impressionism lúc ban đầu bị tẩy chay, tranh ấn tượng không được chọn để triển lãm. Rốt cuộc người ta phải mở cuộc triển lãm cho các tác phẩm này, gọi là Salon des Refusés, và rồi phái Ấn Tượng dần được công nhận.
Nói ngắn gọn thì có hai chuyện phải làm lúc này.
● Thứ nhất về mặt vật chất, người chí nguyện cần có ý thức rõ ràng sự chuyên chính độc tài là khuynh hướng bất hảo, và mục tiêu nhắm tới lúc này, là việc loại bỏ tất cả những gì vi phạm tự do ý chí của con người ở mọi nơi, cầm giữ họ trong vô minh. Nó áp dụng cho bất cứ giáo phái hay hệ thống nào áp đặt ý niệm, ý chí của họ cho tín đồ, hay sự áp đặt ý chí của một nhóm nhỏ vào trọn một khối người.
● Thứ hai về tinh thần, mục tiêu đề ra là việc thực hiện Thiên Cơ dưới trần, một trong các chuyện phải làm là cho người ở khắp nơi biết rằng có một Thiên Cơ, và không gì có thể ngăn cản nó được thành tựu; cũng như nói lên sự hiện hữu của Thiên Đoàn, các đấng Cao Cả đã có từ bao ngàn năm qua, và là thể hiện của minh triết được tích tụ lâu đời.
Cưng biết là hai ý Thiên Đoàn và Thiên Cơ sẽ dẫn tới điều gì không ?
– Không.
– Chúng dẫn tới ý quan trọng ngang với luân hồi, nhân quả mà ít được nhắc tới, là việc trở thành hay ý nghĩa cuộc đời. Luân hồi, nhân quả thỏa mãn người biết suy nghĩ mà chưa đủ, chúng giải thích cách sự sống làm việc, nhưng không nói rõ mục đích của sự sống là chi. Thế nên bên cạnh luân hồi, nhân quả, Theosophy còn đưa ra một ý đi kèm không thể thiếu là luật tiến hóa. Tôn giáo có nói tới ý này, như đạo Phật dạy rằng đức Phật là Phật đã thành, còn chúng sinh là Phật sẽ thành, đạo Thiên Chúa dạy con người trở nên trọn lành như Cha trên trời, nhưng cuộc tiến hóa, đường Đạo chỉ được trình bầy chi tiết khi Hội được thành lập.
Nói giản dị thì cuộc tiến hóa là sự trở thành. Mà ngộ lắm, con đường tiến hóa không có điểm cùng thì sự trở thành cũng vậy, tuy nhiên cho mục tiêu gần thì đó là con người trở thành Chân nhân. Khi suy gẫm kỹ thì ý này cho hiểu biết rất lý thú, ấy là nếu cưng đang trở thành thì người khác đi theo cách riêng của họ cũng đang trở thành. Hiểu được như vậy, nhìn sự việc theo ý này làm cảm nghĩ về cuộc đời hóa rộng rãi, đầy hứa hẹn.
– Nói rõ hơn đi, em không hiểu.
– Như vầy, khi nhìn một ai với ý rằng họ đang trở thành thì tuy cưng nhận biết giới hạn của họ, nhưng cùng lúc hiểu rằng họ không phải là giới hạn đó như nóng nẩy, không bao dung, mà ấy là một linh hồn đang trên đường tới sự điềm tĩnh, có lòng dung thứ rộng rãi. Có nghĩa họ không phải như là điều mình thấy họ đang thể hiện, mà có tiềm năng trở thành sự đẹp đẽ, tốt lành.
– Tức là không đồng hóa người ta với hình ảnh phàm nhân nhăn nhó không đẹp gái, mà xem đó là một linh hồn đang phấn đấu ?
– Chính thị ! Ảnh hưởng tinh thần rất là thuận lợi khi biết nghĩ như vậy, cưng sẽ có cái nhìn lạc quan, thấy được tương lai rộng rãi vì tiềm năng con người vô hạn, có được tâm an vui bớt căng thẳng; những điều bất ưng ý của đời thường nay được nhìn đúng tầm mức của nó là chỉ thoảng qua, không đáng bận tâm hay mất thì giờ cho chúng.
Ý trở thành làm mình hiểu rõ hơn tính vô thường của cuộc sống. Sự trở thành không có mục tiêu cố định mà nó luôn tiến tới, thí dụ cưng nói ‘Tôi hai mươi tuổi’ mà dứt câu thì lời ấy không đúng nữa.
– Tại sao vậy ?
– Bởi vừa nói xong thì cưng thành hai mươi tuổi một giây !
– Khoan, như vậy thì không bao giờ mình nói đúng tuổi được, vì thời điểm luôn trôi qua.
– Đúng rồi, nên có nghịch lý là người ta trở thành mà cùng lúc họ LÀ (tức bất biến) trong vĩnh cửu, trở thành điều mà từ xưa tới nay họ vẫn là. Đó là ý đức Phật nói ngài đã dừng lại, còn con người vẫn còn đang chạy theo ảo ảnh nhưng lại tưởng là sự thật. Ngài dừng lại vì đã trở thành LÀ, bước vào dòng sống và trở thành sự sống.
Hiểu thêm thì ý trở thành còn có thể giúp mình tránh được lỗi lớn, là sự kết cứng crystalisation tư tưởng. Có nhiều điều người ta tưởng là vô hại mà thực ra cho kết quả nói chung có hại. Lấy thí dụ ai có lý tưởng thường hãnh diện về nó, bám chặt lấy nó không rời…
– Thành cứng đầu !
– … sinh ra ý tự cao, chia rẽ, có thái độ không thiết thực. Ai như vậy cho rằng mình phụng sự, nhưng thường khi họ chỉ hoạt động trong môi trường giới hạn, bị nhuộm mầu với lý tưởng của họ. Họ gạt bỏ phần tổng thể - whole, chỉ nghĩ theo quá khứ mà không có hiểu biết thật sự về lý tưởng đối lập, bởi việc nhấn mạnh lý tưởng của mình (và không chừng còn áp đặt nó lên người khác) ngăn không cho họ thông cảm. Do bận rộn bào chữa cho lý tưởng của mình, họ không thấy các vấn đề khác rộng lớn hơn của nhân loại. Họ giam mình vào bên trong giới hạn của những điều họ tin tưởng. Làm vậy lập tức khiến hiệu quả của họ mau lẹ mất đi, rồi theo với thời gian việc kết cứng diễn ra, thành hàng rào giữa phàm nhân và Chân nhân.
Họ thấy được Chân nhân nhưng ảnh hưởng của nó bị cô lập, người bạn cảm được sự đẹp đẽ mà không sao đạt tới, nhận thức có đó mà ngoài tầm tay làm họ bất mãn sâu xa. Việc kết cứng diễn ra ở cả ba thể, có nghĩa ảnh hưởng trọn xác thâan, tình cảm và trí.
– Là ra sao ?
– Với thể xác là sự lão hóa sớm vì dòng sống không được tuôn chẩy tự do, tình cảm thành đóng khung, và trí óc suy nghĩ theo định kiến cứng ngắc.
– Vậy nói gọn lại thì ngoài hai ý căn bản là luật luân hồi, nhân quả, còn một ý khác là sự trở thành mà người ta nên trình bầy về MTTL. Nhưng em chỉ làm được một việc thôi.
– Việc gì ?
– Em kể chuyện, nhiều chuyện thú vị lắm, như của người bạn có con nhỏ 4, 5 tuổi. Buổi sáng cô ra sân phơi quần áo, thằng cu luẩn quẩn chơi quanh đó rồi nói với cô:
‘Con thấy mẹ làm chuyện này lúc con chưa sinh ra.’
–Vậy là cu cậu từ trên cao nhìn xuống lúc ấy. Chà !
– Đó, kể chuyện dễ đi vào lòng người hơn, còn nói điều cao siêu, xa vời như Bo chỉ khiến người ta ngủ gục. Bo làm theo cách của em đi, bảo đảm là bà con sẽ vểnh tai, chăm chú liền, và quảng bá Theosophy thành công trăm phần trăm !
Tin Tin